NetNam hầu như không ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển ngày 5/1/2015

Vào khoảng 8 giờ sáng 5/1/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gate Way - AAG) bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H, đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu.

Hiện tại, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển này đã xác định được vị trí đứt cáp là cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Sự cố đã khiến cho lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp quang quốc tế AAG đều bị ảnh hưởng.

2015-aag-near-vn

Minh họa tuyến cáp quang biển AAG. Ảnh: TeleGeography

Do sự cố đứt cáp quang biển, một số dịch vụ như thư điện tử và các dịch vụ giải trí như Youtube, Facebook bị ảnh hưởng nhiều do các hướng đi Mỹ, HongKong, Singapore bị gián đoạn. Trước sự cố này, các nhà mạng đều tìm cách khắc phục tuy nhiên việc truy cập vào một các trang web có tốc độ khác nhau còn phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có lượng người dùng và phương án kỹ thuật chuyển giao dữ liệu mà nhà cung cấp đang áp dụng. Được biết, cáp quang biển AAG bị đứt ở phân đoạn Vũng Tàu nối từ tuyến chính vào Việt Nam nên các trang web có dữ liệu đặt ở Việt Nam thì không ảnh hưởng so với các dữ liệu được đặt tại các quốc gia khác.

Theo ông Vũ Thế Bình - TGĐ NetNam: “Tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố, trong năm 2014 đã xảy ra sự cố 4 lần đối với tuyến cáp này, thời gian sửa chữa và khôi phục khoảng 2-3 tuần cho mỗi lần, như vậy trong năm qua, tổng thời gian người dùng Internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng kéo dài từ 2-3 tháng, là một khoảng thời gian không nhỏ.”

Cũng theo ông Bình, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đứt cáp nhưng theo chia sẻ của đơn vị điều hành thì khu vực ngoài khơi Vũng Tàu là nơi biển không quá sâu, lưu lượng qua lại lớn. Đôi khi AAG có thể bị đứt do các tàu neo đậu hoặc thậm chí là các cơn bão. Việc khắc phục cũng gặp nhiều khó khăn, thường mất từ 2-3 tuần bởi phụ thuộc các yếu tố thời tiết. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị điều hành tuyến cáp này vẫn chưa đưa ra ước lượng thời gian khắc phục sau sự cố ngày 5/1.

Do đã có kinh nghiệm và những sự chuẩn bị trước nên sự cố lần này không ảnh hưởng đáng kể đến người dùng Internet do NetNam cung cấp. Theo ông Trần Xuân Quỳnh - Phó phòng Quản trị mạng của NetNam cho biết: “NetNam có tỷ lệ dung lượng dự trữ từ 25-30% và hướng đi Internet qua AAG chỉ chiếm 20% nên sự cố đứt cáp không ảnh hưởng lớn đến người dùng của NetNam. Hơn nữa, song song với việc thông báo kịp thời đến khách hàng, NetNam đã triển khai ngay các phương án backup, cụ thể NetNam đã chuyển sang hướng đất liền để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng NetNam vẫn ổn định.

TT

 

........................
Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
..................................
 

Dịch vụ hỗ trợ